topic cluster su that ve thuat toan google
  • Google muốn xếp hạng một website dựa trên dữ liệu thật chứ không phải Backlink.
  • GG liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của content, intent và sự liên quan (entity) rất nhiều. Do đó, khi làm research, bạn cần phải quan tâm đến ý định người dùng
  • Bạn không thể phủ nhận tầm quan trọng của Backlink trong Seo. Bạn vẫn cần backlink để triển khai các từ khóa khó. Tuy nhiên, mức độ quan trọng của nó đã giảm khá nhiều. Bạn nên đầu tư 70 -80% tối ưu content, 20% cho backlink.

Note: quan trọng là bạn có thể thỏa mãn được người dùng, cung cấp được sự liên quan về entity (làm rõ nghĩa) chứ không phải là việc viết hay

Dẫn chứng cụ thể

“Tự tạo các Link chất lượng là chống lại Hướng dẫn của Google Webmaster”

topic cluster su that ve thuat toan google (2)

“Nội dung ngày càng quan trọng hơn” – Một bài đăng trên SEJ

topic cluster su that ve thuat toan google (3)

Khi muốn thay đổi một thuật toán, Google cần có bằng sáng chế, chứng minh sự cập nhật hữu ích với người dùng

Một số bằng sáng chế thời điểm gần đây, hầu hết về vấn đề Entity và sự liên quan:

Danh sach bang sang che thuat toan Google

Danny Sullivan là co-fouder của website Search Engine journal. Năm 2017, ông này gia nhập GG và đóng vai trò đưa thông tin của Google ra công chúng: sự kiện, dấu ấn của Google search, các cập nhật lớn của Google… đã đăng 1 bài trên trang cá nhân:

Danny Sullivan - co-fouder website Search Engine journal

“Vài tháng trước, GG đã sử dụng Neural Matchinh – Một phương pháp để kết nối các từ riêng biệt thành 1 chủ đề”

Ở đây, concept liên quan đến chủ đề (entity). Content ngày càng quan trong. Tuy nhiên, không nên làm content theo từng từ khóa mà cần tối ưu theo cả chủ đề.

Một ví dụ của Danny. Với mỗi từ khóa được tìm kiếm, tùy theo ngữ cảnh mà nó mang ý nghĩa khác nhau:

Danny Sullivan - Bai dang ve thematic content

Từ đây, xuất hiện khái niệm Topic Cluster

Topic Cluster là gì?

Topic Cluster là chiến lược seo tập trung vào Topics thay vì chỉ là từng keywords. Chiến lược này do Hubspot sáng tạo ra. Để áp dụng được, các bạn cần hiểu về entity và thematic content

Topic cluster la gi

Topic cluster bao gồm:

  • Pillar content: content lớn, tổng, nói về một chủ đề lớn nào đó
  • Cluster content: Các content con
  • Hyperlinks: liên kết nội bộ hoặc liên kết bên ngoài

Pillar content, Cluster content và hiperlinks tạo thành 1 khối, làm rõ một chủ đề lớn mà người dùng quan tâm

Tầm quan trọng của Topic cluster

Đối với người dùng

Tam quan trong cua Topic cluster

Thực ra, tất cả các từ khóa: Donald Trump, Tổng thống Mỹ, Donald Trump sinh năm bao nhiêu?.. đều hướng về 1 chủ đề chính là Donald Trump. Tuy nhiên, người dùng search các từ khóa biến thiên, từ đồng nghĩa, từ khóa dài rất nhiều. Họ muốn có kết quả nhanh và chính xác.

Google hiểu được mối liên kết giữa Donald Trump và Tổng thống Mỹ, hiểu ngữ cảnh khi người dùng tìm kiếm, từ đó trả về các kết quả giống nhau cho từ khóa có cùng ý nghĩa.

Đối với SEO

Giúp công cụ tìm kiếm hiểu và phân biệt rõ ràng Cấu trúc website; Content thuộc chủ đề cụ thể. Từ đó, nâng cao thứ hạng website

Vai tro Topic Cluster

Ví dụ: website blog.hubspot.com nói về 3 chủ đề chính: marketing, agency, sales, trong đó:

  • Bài viết hình vuông nói về chủ đề marketing
  • Bài viết hình tròn nói về chủ đề agency
  • Bài viết hình tam giác nói về chủ đề sales
  • Bài viết hình thoi nói về chủ đề khác

Khi bạn pubic nhiều content, Google khó nhận biết content này thuộc về chủ đề nào.

Lúc này Topic cluster ra đời để nhóm các chủ đề lại với nhau

Vai tro Topic Cluster (1)

Với mỗi chủ đề, cần có một bài viết cha để tổng hợp tất cả các bài viết cùng nhóm lại và liên kết nội bộ với nhau. Từ đó Google cũng dễ nhận biết hơn

Topic Cluster là cấu trúc Silo version 2, nâng cấp và tối ưu người dùng hơn

Do đó, người làm SEO nên nghĩ về câu chuyện chủ đề thay vì từng từ khóa riêng biệt.

Topic Cluster và Thematic Content

Về cơ bản đều cùng 1 mục đích là tối ưu nội dung theo chủ đề

Khác nhau

Thematic Content: tối ưu một bài viết dài xuyên suốt theo một chủ đề cụ thể, dử dụng từ khóa ngữ nghĩa xung quanh từ khóa chính. Từ đó, giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng xác định chủ đề bạn muốn nói.

Topic Cluster: Tối ưu cả Topic. Trong đó, Sub-topic có mối quan hệ mật thiết, làm rõ nghĩa cho topic chính và được phân chia theo tầng

Cả 2 đều làm rõ một chủ đề nhưng topic cluster hiệu quả hơn

Topic Cluster va Thematic content

Các bài viết liên kết với nhau, giúp Google hiểu hơn về chủ đề máy giặt

Topic cluster và thematic content có thuật sự ảnh hưởng đến SEO

Topic cluster - Anh huong den SEO

Theo chứng minh của MarketMusse Data là có. Số lượng topic đề cập càng tăng thì thứ hạng từ khóa càng cao

Case study về thematic content

Casestudy Thematic content
Casestudy Thematic content (1)

Ví dụ về Topic Cluster

Ví dụ 1: Laos travel

Topic Cluster - Laos Travel

Đây là dạng bài viết Topic cluster. Toàn bộ nội dung viết về laos travel. Pillar content link tới các Cluster content: when, where, map. Mỗi chủ đề con sẽ liên quan tới từ khóa dài trong bộ từ khóa chủ đề Du lịch Lào

Mỗi chủ đề con (Cluster content) url thay đổi

Ví dụ 2: Moz (beginers guide to seo)

Topic Cluster lên top với rất nhiều từ khóa

Pillar content có nội dung ngắn, liên kết với rất nhiều chủ đề con (cluster content)

Cluster content liên kết với với Pillar content và link tới các Cluster content khác

Url dạng phân tầng:

  • Pillar content: Moz.com/beginners-guide-to-seo
  • Cluster content: Moz.com/beginners-guide-to-seo/how-search-engines-operate/

Topic Cluster lên top với rất nhiều từ khóa

Topic cluster - Casestudy Moz

Url dạng phân tầng

Topic cluster - Casestudy Moz - url

Pillar content có nội dung ngắn, liên kết với rất nhiều chủ đề con

Topic cluster - Casestudy Moz - Pillar Content

Cluster content liên kết với với Pillar content

Topic cluster - Casestudy Moz - CLuster content

…và link tới các Cluster content khác

Topic cluster - Casestudy Moz - hyperlinks

Một số lưu ý khi sử dụng Topic Cluster:

  • Nên liên kết các Cluster Content với nhau
  • Không phải lúc nào Pillar Content cũng phải liên kết với tất cả Cluster Content. Nó sẽ link tới các Sub-topic mà người dùng quan tâm nhất.
  • Cluster Content chắc chắn phải trỏ về ngược về Pillar Content và liên kết với các Cluster Content khác

Ví dụ 3: Inbound Marketing

Topic cluster - Casestudy Inbound Marketing
Topic cluster - Casestudy Inbound Marketing (2)
  • Url phân tầng hoặc phẳng không quá liên quan đến SEO, tùy thi trường.
  • Đặt Slidebar chạy theo bài viết về toàn bộ chủ đề.
  • Bài viết dài hay ngắn tùy thuộc vào nhu cầu người dùng và so sánh với đối thủ cạnh tranh.

Một số ví dụ khác các bạn có thể tham khảo:

Topic cluster - Casestudy Link

Vì sao Topic Cluster quan trọng?

Google 20 nam toi

Vào 24/9/2018, vào ngày kỷ niệm 20 năm thành lập, Google đã nói lên định hướng của mình trong 20 năm tiếp theo: “Nhưng chúng tôi đã đạt đến điểm nơi Neural network (mạng Neural) đã giúp chúng tôi có một bước nhảy vọt, từ việc hiểu các từ khóa sang hiểu toàn bộ khái niệm bao quanh nó. Neural Embedding, một cách thức tiếp cận được phát triển trong lĩnh vực neural network đã cho phép biến đổi các từ ngữ rời rạc thông thường sang hiển thị dưới dạng Fuzzy của khái niệm xung quanh nó. Và kế đến kết hợp các khái niệm trong truy vấn với các khái niệm trong tài liệu. Chúng tôi gọi đó là kỹ thuật Neural Matching (kết nối neural)”

Fuzzy: mờ.

Để hiểu nghĩa từ Fuzzy trong ngữ cảnh này, ta lấy ví dụ trong câu chuyện giữa Donald Trump và nước Mỹ.

Trước đây, google khá rạch ròi trong việc phân định từ khóa, 1 là nước Mỹ, 2 là Donald Trump. Hiện tại, trí tuệ nhân tạo Google bắt đầu nhận biết được thế giới mang tính tương đối. Giữa 2 từ khóa nó sẽ có mỗi liên quan nào đó với nhau, quan trọng là mức độ của sự liên quan.

Nước Mỹ và Donald Trump có mối liên quan hơn Nước Nga và Donald Trump

Do đó, khi viết bài về Donald Trump, bạn nên đề cập đến nước Mỹ, nước Nga thì không cần thiết.

GG bắt đầu hiểu được nội dung tổng thể/ nội dung bao hàm/ ngữ cảnh của chủ đề. Chủ đề nào có mối quan hệ với chủ đề nào. Từ đó trả về kết quả liên quan đến 1 chủ đề nhiều hơn.

Google Topic Layer

Google topic layer
  • Astronomy là chủ đề lớn về Thiên văn học
  • Formation Models là chủ dề con của Astronomy
  • Trong Formation Models có các chủ đề con của nó
  • Tất cả liên lết với nhau tạo thành 1 topic lớn Astronomy

Như vậy: Google kết nối mạng với nhau để hiểu thêm về chủ đề và trả về kết quả phù hợp nhất vứi nhu cầu tìm kiếm người dùng

Hiện tại, với trí tuệ của mình, google có thể trả về toàn bộ thông tin của một chủ đề dưới dạng tab để người dùng không phải gõ tiếp tìm kiếm các thông tin con của chủ đề đó

Topic Cluster - Vai tro

Do đó, nếu bạn tối ưu theo topic cluster, Google có thể cho bạn lên top hàng loạt từ khóa xung quanh từ khóa liên quan đến chủ đề

Bộ phận cấu thành Entity – E.A.T

Entity có 3 phần chính: Trust, traffic, theme tương ứng với E.A.T (Expert, Authoritative, Trustworthiness)

  1. Theme/ Expert (Chuyên gia trong lĩnh vực)

Content đảm bảo các yếu tố:

  • Có liên quan đến lĩnh vực
  • Mở rộng và chuyên sâu hơn so với lĩnh vực chính
  • Cung cấp thông tin hữu ích (tối thiểu 1837 chữ – BacklinkO.com)
  • Được upload đều đặn lên website

Vd: Từ khóa chính “dịch vụ seo”. Bạn nên viết các chủ đề liên quan như: thuật toán GG panda, checklist tối ưu onpage…Không nên viết nội dung dạng: dịch vụ Seo quận 1, quận 2, quận 3… vì sẽ gây trùng lặp nội dung.

  1. Trust/ Authoritative (Có thẩm quyền – Đáng tin cậy)

Nhận được sự công nhận từ các website uy tín:

  • Có một lượng người tương tác thật với website
  • Website nhận được backlink trỏ về từ các trang web uy tín khác (vd: tuoitre, dantri, wikipedia..)
  • Nội dung liên quan
  • Các backlink tự nhiên (link đặt trong bài viết)

Vd: PBN, PBN Seedsite…

  1. Traffic/ Trustworthiness (Lượng truy cập – Tín hiệu người dùng)

Tín hiệu người dùng tốt (UX&traffic)

  • Có lượng traffic (lớn và đều) tới nội dung bài viết
  • Nội dung tương tác với người dùng tốt (time on site, engagement, share, bounce rate…)
  • Phải có mặt trên cả nội dung onsite lẫn offsite

Case study khi áp dụng entity

Case study entity
Case study entity (2)
Case study entity (2)

Entity hiệu nghiệm với các website:

  • Website doanh nghiệp
  • Ecommerce
  • Blog hoặc website cá nhân
  • Portfolio website
  • Coupon website
  • Website tuyển dụng
  • Niche Affiliate website
  • Website Podcast
  • Website đấu giá
  • Cộng đồng online
  • Event website
  • Website tin tức
  • Video Website
  • Website Review

Tất cả website muốn đột phá traffic, doanh thu và thương hiệu

Cách thức triển khai topic cluster

Yêu cầu: Đã có file từ khóa của buổi 1

B1: Phân loại chủ đề cho từng keyword của file (chuẩn bị ở buổi 1) – Làm bằng tay

  • Tạo thêm 1 cột Phân loại
  • Phân loại từ khóa vào các chủ đề tương ứng dựa trên các Modifier Keyword
huong dan lap bang ke hoach seo 2019

Vd: Với bảng từ khóa Bàn phím cơ, ta có Modifier là Fuhlen

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (2)

Gõ Fuhlen vào bộ lọc keyword để lọc tất cả các từ khóa thuộc chủ đề Fuhlen và sub-topic của nó

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (3)

Sau đó Sort các từ khóa theo thứ tự từ A -> Z

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (4)

Điền mục phân loại cho từng từ khóa

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (5)

Dựa trên Modifier Keyword, các bạn tiếp tục hoàn thành các nhóm từ khóa còn lại.

Trong một số trường hợp, bạn sẽ không biết 2 Modifier có cùng một nhóm hay không. Ví dụ nhóm: bàn phím cơ và bàn phím cơ giá rẻ. Lúc này, bạn sẽ mang 2 từ khóa lên Google Search. Nếu các kết quả trả về là tương đối giống nhau, bạn gộp chung thành một chủ đề. Nếu khác nhau thì tách thành 2 chủ đề.

Kết quả tìm kiếm của Bàn phím cơ

Phan nhom Modifier Keyword

Kết quả tìm kiếm của Bàn phím cơ giá rẻ

Phan nhom Modifier Keyword (1)

Tương tự với “bàn phím cơ giá rẻ dưới 1 triệu” và “bàn phím cơ giá rẻ dưới 500k”

Note: Google Rank Brain ban đầu sẽ không biết một bài viết có thực sự tốt cho người dùng hay không? Nó sẽ vẫn để bài viết lên trang nhất một thời gian để test dựa trên hành vi người dùng. Nội dụng nào người dùng thích hơn thì nó sẽ cho bài viết đó lên top. (Google cần khoảng 2 tháng để test).

Do đó, cách tốt nhất là các bạn cần hiểu về người dùng. Mục đích tìm kiếm của người dùng khi Search một từ khóa cụ thể.

B2: Bỏ toàn bộ từ khóa vào ahrefs và click Search

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (6)

B3: Chọn Overview > Tích vào ô keyword > Bấn update SERP và chờ đợi updates

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (7)

GG update liên tục mà dữ liệu ahrefs lại khá cũ. Do đó các bạn bấm update để ahrefs  có thể cập nhật lại volume, độ khó và parent keyword

Bước 4: Xuất ra và dùng Copy File (Hoặc dùng hàm Vlookup) ở cột Parent keyword từ Ahrefs vào File đã chuẩn bị

Xuất dữ liệu

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (8)

…và copy cột Parent Keyword từ file tải xuống vào File đã chuẩn bị

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (9)

B5: So sánh và bắt đầu xem xét dữ liệu ahrefs và dữ liệu bản thân của mình về ngành có khác nhau không?

Nếu các chủ đề giống nhau, bạn không cần sửa dữ liệu. Nếu các chủ đề khác nhau, search Google để xem kết quả Google trả về là gì và sửa phần Phân loại theo Google

B6: Nếu khác, copy và paste từ khóa lên GG để xem kết quả trả về hiện tại là gì. Từ đây mà nhận biết được chủ đề bài viết

Ví dụ: Từ khóa “Bàn phím cơ Red switch” có parent keyword là “bàn phím cơ red switch giá rẻ” trong khi Phân loại chỉ là “red switch” – 2 chủ đề khác nhau

huong dan lap bang ke hoach seo 2019 (10)

Lúc này, bạn mang từ khóa đem lên GG xem kết quả trả về.

Phan nhom Modifier Keyword (1)

Ở đây kết quả trả về chủ yếu là các dòng sản phẩm con của Red Switch. Cập nhật lại phần Phân loại theo Google

Note: có nhiều lúc cả mình và Ahrefs đều sai. Bạn sẽ sửa phần phân loại theo kết quả trả về của google

Bài tập về nhà

Thêm cột Phân loại và Parent Keyword và so sánh kết quả 2 bên.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *